วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สุดยอดคอนเสิร์ต Celebration Day อัลบั้มแสดงสดล่าสุดของวงฮาร์ดร็อคที่ดีที่สุดตลอดกาล Led Zeppelin

ขาร็อคต้องดูสุดยอดคอนเสิร์ต Celebration Day อัลบั้มแสดงสดล่าสุดของวงฮาร์ดร็อคที่ดีที่สุดตลอดกาล Led Zeppelin

การจากไปอย่างไม่มีวันกลับของ “จอห์น บอนแฮม”(John Bonham) หนึ่งในสุดยอดมือกลองตลอดกาลของโลกด้วยวัยเพียง 32 ปี ในวันที่ 25 ต.ค. ปี ค.ศ.1980 นั้น ถือเป็นการจากไปแบบไม่หวนคืนของ วง“เลด เซพเพลิน”(Led Zeppelin) ด้วย และนับจากวันนั้นจนถึงวันนี้ แม้ 3 สมาชิกที่เหลือของเลด เซพ ยังไม่สามารถหาจุดลงตัว หาฤกษ์งามยามปลอด มาร่วมสร้างสรรค์งาน(สตูดิโออัลบั้ม)ใหม่ในนามเลด เซพเพลิน แต่ที่ผ่านมาพวกเขาก็มีโอกาสหวนกลับมาขึ้นเวทีเล่นคอนเสิร์ตร่วมกันอยู่บ้าง ซึ่งก็สามารถเรียกเสียงซี๊ดปาก เรียกเสียงฮือฮาจากแฟนเพลงได้อยู่ทุกครั้งไป

สุดยอดคอนเสิร์ต Celebration Day อัลบั้มแสดงสดล่าสุดของวงฮาร์ดร็อคที่ดีที่สุดตลอดกาล Led Zeppelin

สำหรับคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบครั้งหลังสุดที่ 3 หนุ่มใหญ่ ตำนานที่ยังมีลมหายใจของเลด เซพ ได้มาขึ้นเวทีเล่นคอนเสิร์ตร่วมกันก็คือคอนเสิร์ตการกุศล “Ahmet Ertegun Tribute Concert” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ค.ศ. 2007 ณ โอทู อารีน่า(O2 Arena) กรุงลอนดอน ประทศอังกฤษ

สุดยอดคอนเสิร์ต Celebration Day อัลบั้มแสดงสดล่าสุดของวงฮาร์ดร็อคที่ดีที่สุดตลอดกาล Led Zeppelin

รายชื่อเพลง
1."Good Times Bad Times" (John Bonham, John Paul Jones, and Jimmy Page) – 3:12
2."Ramble On" (Page and Robert Plant) – 5:45
3."Black Dog" (Jones, Page, and Plant) – 5:53
4."In My Time of Dying" (Bonham, Jones, Page, and Plant) – 11:11
5."For Your Life" (Page and Plant) – 6:40
6."Trampled Under Foot" (Jones, Page, and Plant) – 6:20
7."Nobody's Fault but Mine" (Page and Plant) – 6:44
8."No Quarter" (Jones, Page, and Plant) – 9:22
9."Since I've Been Loving You" (Jones, Page, and Plant) – 7:52
10."Dazed and Confused" (Page; inspired by Jake Holmes) – 11:44
11."Stairway to Heaven" (Page and Plant) – 8:49
12."The Song Remains the Same" (Page and Plant) – 5:47
13."Misty Mountain Hop" (Jones, Page, and Plant) – 5:08
14."Kashmir" (Bonham, Page, and Plant) – 9:07

ช่วง Encore แรก
15."Whole Lotta Love" (Bonham, Willie Dixon, Jones, Page and Plant) – 7:26
Encore ช่วงสอง
16."Rock and Roll" (Bonham, Jones, Page, and Plant) – 4:35

คอนเสิร์ตนี้จัดขึ้นเพื่อคารวะแด่ “อาห์เม็ต เออร์เติกน์” (Ahmet Ertegun) ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัทแอตแลนติก เรคคอร์ด ผู้ค้นพบและเจียระไนสุดยอดศิลปินออกสู่ยุทธจักรวงการเพลงมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เรย์ ชาร์ลส์, อารีธา แฟรงคลิน, เอริค แคลปตัน,เดอะ โรลลิ่ง สโตนส์, ครอสบี้ สติลส์ แนช แอนด์ ยัง และ ฯลฯ รวมไปถึง เลด เซพเพลิน หนึ่งในสุดยอดวงร็อกระดับตำนานวงนี้

การกลับมารวมตัวเพื่อเล่นคอนเสิร์ตของเลด เซพ ครั้งนี้ สร้างปรากฏการณ์ถล่มทลายด้วยการเป็นคอนเสิร์ตที่มีผู้คนอยากเข้าชมคอนเสิร์ตมากที่สุดในโลก ซึ่งได้ถูกบันทึกสถิติไว้เป็นที่เรียบร้อยโรงเรียนกินเนสส์ บุ๊กแล้ว โดยกินเนสส์ บุ๊ก เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ได้บันทึกเอาไว้ว่าในปี 2007 นี่เป็นคอนเสิร์ตที่มีผู้ต้องการชมโดยได้แจ้งความจำนงของจองตั๋วกว่า 20 ล้านคนจากทั่วโลก ทำให้ต้องใช้วิธีจับผู้โชคดีทางออนไลน์เพื่อคัดผู้โชคดีจำนวนไม่กี่หมื่นคนเข้าร่วมชมคอนเสิร์ตครั้งนี้
และหลังจากนั้นนับเป็นเวลาร่วม 5 ปี คอนเสิร์ตรำลึกแด่อาห์เม็ต เออร์เติกน์ ได้ถูกผลิตเป็นอัลบั้ม “Celebration Day” ที่ได้ฤกษ์คลอดออกมาเมื่อปลายปีที่แล้ว(2012) โดยทาง Warner Music ได้ทำออกมาเป็นบ็อกเซ็ทเป็น 2 ซีดีคอนเสิร์ต 1 ดีวีดีคอนเสิร์ต และ 1 ดีวีดีโบนัส (คอนเสิร์ตนี้มีทำเป็นภาพยนตร์คอนเสิร์ตออกมาฉายด้วย)

Celebration Day เป็นคอนเสิร์ตที่ 3 ผู้ยิ่งยงแห่งเลด เซพ ยังอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาครบครัน นำโดย “จิมมี่ เพจ”(Jimmy Page) : กีตาร์, “โรเบิร์ต แพลนต์”(Robert Plant) : ร้องนำ และ “จอห์น พอล โจนส์”(John Paul Jones) : เบส-คีย์บอร์ด สำหรับมือกลองนั้นก็ไม่ใช่คนอื่นไกล หากแต่เป็น “เจสัน บอนแฮม”(Jason Bonham) ลูกชายหัวไม้(กลอง)ของ จอห์น บอนแฮม ซึ่งในช่วงหลังๆเขามีฐานะเป็นดังสมาชิกคนที่ 5 ของ เลด เซพกลายๆ
Celebration Day ใช้เวลาเล่นกว่า 2 ชั่วโมง มีทั้งหมด 16 บทเพลง(รวมอังกอร์) เป็นการรวมเพลงฮิต(ส่วนหนึ่ง)ของเลด เซพ มานำเสนอ
ส่วนใครที่แอบหวังไกลไปกว่านั้น ด้วยหวังอยู่ลึกๆว่า สักวันหนึ่งเหล่าสมาชิกเลด เซพเพลิน จะกลับมารวมตัว ขับเคลื่อนเรือเหาะมหัศจรรย์ให้ลือลั่นยุทธจักรวงการเพลงอีกครั้ง งานนี้คงต้องรอคอยต่อไป และต้องแอบหวังกันต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: