วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Night In Bangkok ถึง Parisienne Walkways ใครก๊อบใครหนอ เพลงเพราะน่าฟัง

ข่าวคราวของ Gary Moore ยังไม่จางหายไปจากหน้าหนังสือพิมพ์ ผมจึงขอนำเอาเรื่องเก่าที่ผมเคยเขียนใว้ที่ Bloggang และ ที่ Blog ของ Nation เมื่อวันจันทร์ ที่ 1 ตุลาคม 2550 มาขัดเกลาเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย
Night In Bangkok ถึง Parisienne Walkways ใครก๊อบใครหนอ
แหลม มอริสัน ฉายา Guitar King ถ้าไดั้ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตเมื่อไหร่จะต้องโชว์เพลง Nigh In Bangkok เพลงหากินเพลงหนึ่งของพี่เขาซึ่งเป็นเพลงบรรเลงหวานๆที่พี่เขาแต่งขึ้นเอง แต่ทำไมหนอทำไมโลกมันช่างแคบดันมีเพลงที่มีทำนองที่เหมือนกันแทบจะว่าได้ Parisienne Walkways ของ Gary Moore ถอดทำนอง Nigh In Bangkokมาเลยครับ ต่างแค่ตรงที่ Parisienne Walkways มีท่อนร้อง ส่วนเพลง Nigh In Bangkokบรรเลงอย่างเดียว ผมก็สงสัยอยากทราบคำตอบนี้ตั้งนานแล้วครับว่าของใครของแท้ ของใครก๊อบ


Night in Bangkok - Lam Morrison


Gary Moore เกิดเมื่อ 4 เมษายน 1952ที่ Belfast, Northern Ireland เป็นมือกีต้าร์แนว Rock และ Blue เริ่มเล่นกีต้าร์เมื่อตอน8ขวบ เมื่อโตขึ้นก็ได้ร่วมกับวงที่มีชื่อเสียงหลายวงเช่นThin Lizzy, Greg Lake and blues-rock band, Skid Row ประสบความสำเร็จสูงสุดตอนที่ร่วมกับThin Lizzy ช่วงท้ายสุดของทางเดินสายดนตรีก็มาเป็นศิลปินเดี่ยว และเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานี้
Parisienne Walkways เป็นเพลงที่อยู่ในอัลบั้ม Back on the Streets เมือปี 1978 มี Phil Lynott อดีตนักร้องนำมือเบสสมัยร่วมวง Thin Lizzy ผู้เสียชีวิตจากไปก่อนนานแล้วเมื่อ 4 มกราคม ปี 1986 เป็นคนร้อง ป่านนี้ทั้งสองคงซ้อมเพลงกันอย่างเข้าขาแล้วบนสวรรค์

Gary Moore - Parisienne Walkways (Live Montreux Jazz Festival'97)


เพลง Nigh In Bangkok ของแหลม มอริสัน ทำออกมานานแล้วประมาณปี2526 ทำออกมาจำหน่ายเป็นเทปคาสเซท ผมก็เคยฟังมาแล้วตั้งแต่ตอนนั้น และต่อมาก็ได้ดู VDO concert เพลง Parisienne Walkways ของThin Lizzyที่มี Garry Moore เป็นมือกีต้าร์ ส่วนคำตอบที่ว่าใครก๊อบใครนั้นผมไปพบใน webboard ของ guitarthai.com ซึ่งมีผู้โพสคำตอบเอาไว้ แต่หลังจากนั้นไม่กี่วันผมว่าจะไปก๊อบมาให้ดูปรากฏว่าข้อความนั้นถูกลบแล้ว สรุปสั้นๆคือเขาเขียนว่าเราก็อบเขา และอีกครั้งผมก็ไปอ่านเจอในอินเทอร์เน็ตนี่ละ เขากล่าวว่าเมื่อครั้งที่ Gary Moore มาแสดงคอนเสิร์ตในไทย เขาไม่เล่นเพลง Parisienne Walkways
จะยังไงก็ช่างครับฟัง Nigh In Bangkok ของแหลม มอริสัน แล้วเปรียบเทียบดูแล้วกันครับว่ามันเหมือนกันขนาดไหน

แหลม มอริสัน มีชื่อจริงว่า พิชัย นวลแจ่ม เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2492 ที่จังหวัดอุดรธานี เป็นที่รู้จักการเล่นเล่นดนตรีร็อกแอนด์โรลในสไตล์เฮฟวี่ เมทัล ตามผับหรือสถานบันเทิงต่างๆ ให้แก่ทหารเกณฑ์อเมริกันในช่วงสงครามเวียดนามในชื่อวง V.I.P. ชื่อ แหลม มอริสัน ได้มาจากเสียงร้องที่แหบแหลม เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง และสามารถเล่นเพลงของจิม มอริสัน ร็อกเกอร์ชื่อดังในยุคนั้นได้เหมือนมาก ซึ่งหานักร้องนักดนตรีชาวไทยน้อยรายที่สามารถจะทำเช่นนี้ได้

แหลม มอริสัน ได้ไปเล่นดนตรีในต่างประเทศหลายประเทศ เช่น ประเทศเยอรมนี และเคยร่วมเล่นกับไมเคิล แชงเกอร์ มือกีตาร์ของวงสกอร์เปี้ยนมาแล้ว ซึ่งเป็นมือกีตาร์ที่ทั่วโลกยอมรับว่าเป็นมือกีต้าร์ระดับต้นๆของโลก และไมเคิล แชงเกอร์ ก็ยอมรับในความสามารถของแหลม มอริสัน

แหลม มอริสัน ได้เล่นดนตรีตามสถานบันเทิงต่าง ๆ ทั่วประเทศ และเคยร่วมเล่นเป็นศิลปินรับเชิญหรือแบ็กอัพให้แก่ศิลปินไทยหลายคน หลายวง เช่น คาราบาว, โดม มาร์ติน เป็นต้น และในต้นปี พ.ศ. 2539 ได้ออกอัลบั้มเดี่ยวของตนเอง มีเพลงโปรโมตชื่อ แรงต้านลม

แหลม มอริสัน ได้ถูกยอมรับว่าเป็นมือกีต้าร์ระดับต้น ๆ คนหนึ่งของประเทศไทย จนได้รับฉายาว่า " กีต้าร์คิง " ชีวิตส่วนตัว ปัจจุบัน ยังคงเล่นดนตรีอยู่ที่ร้าน Blue Factory พัทยาใต้ ทุกคืนตั้งแต่เวลา 23.00น.เป็นต้นไป หยุดแสดงวันจันทร์ อนึ่ง เมื่อปลายปี พ.ศ. 2538 ในอัลบั้ม 15 ปี คาราบาว หากหัวใจยังรักควาย ของคาราบาว ได้แต่งเพลงขึ้นมาเพลงหนึ่ง ชื่อ กีต้าร์คิงส์ เพื่อเป็นการยกย่องถึงแหลม มอริสันด้วย

ข้อมูลประวัติของ แหลม มอริสัน นำมาจาก Wikipedia
คลิกชม Gary Moore Live - One Night in Dublin: A Tribute to Phil Lynott
คลิกชม Thin lizzy - live at the regal theatre hitchin เป็นช่วงที่ Gary Moore ออกไปแล้ว
คลิกดู Gary Moore - Live at Monsters of Rock
Night In Bangkok ถึง Parisienne Walkways ใครก๊อบใครหนอ เพลงเพราะน่าฟัง

ไม่มีความคิดเห็น: