วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Bobby Farrell นักร้องนำวง Boney M สุดยอดศิลปินกลุ่มแนวดิสโก้ เสียชีวิตในวันเดียวกับ Rasputin รัสปูติน จอมขมังเวทย์

Boney M Live Concert
ข่าวน่าเศร้าอีกแล้วของวงการเพลงระดับโลก Bobby Farrell นักร้องนำวง Boney M สุดยอดศิลปินกลุ่มแนวดิสโก้ เจ้าของเสียงเพลง Rasputin เสียชีวิตในวันเดียวกับ Rasputin รัสปูติน จอมขมังเวทย์
Bobby Farrell เสียชีวิตตอนสิ้นปีที่ผ่านมา คงไม่ช้าไปที่จะนำเรื่องของ Bobby Farrell สมาชิกที่เป็นชายคนเดียวในวง Boney M มาพูดในตอนนี้ เพราะคงมีแฟนเพลงของ Boney M อีกหลายคนที่ยังไม่รู้ข่าวนี้ วันที่ผมได้ยินข่าวทางทีวีตอนสิ้นปีที่ผ่านมา ผมยังหา Video Concert ของวง Boney เพือมาประกอบเรื่องราวของ Boney M ไม่ได้ เลยถือโอกาสมาเขียนเอาตอนนี
เพราะพึ่งหา วีดีโอคอนเสิร์ตของ Boney M ได้สองชุด คือ BONEY M. Live At The SOPOT Festival 1979 ความยาว 54.52 นาที และ Boney M. Live - Fantastic Boney M. - The Concert '79 ยาว 43.40 นาที จะเปิดให้ชมกันเลย

BONEY M. Live At The SOPOT Festival 1979

รายชื่อเพลง
1 - RIVERS OF BABYLON
2 - DADDY COOL
3 - MA BAKER
4 - BROWN GIRL IN THE RING
5 - SUNNY
6 - HORRAY HORRAY ! IT'S A HOLI HOLIDAY !
7 - DANCING IN THE STREET
8 - BELFAST
9 - EL LUTE
10 - RASPUTIN
11 - GOTTA GO HOME

Boney M ถือได้ว่าเป็นศิลปินดังระดับผู้นำหัวแถวแนวดิสโก้ในยุค 80 สมัยนั้นคงไม่มีใครไม่รู้จัก Boney M ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติทั่วโลก ก็เพราะยุคปี 80 นั้น เป็นยุคทีให้กำเนิดเพลงแนว Disco จังหวะและเพลงแนวดิสโก้ได้รับความนิยมไปทั่วโลก สถานบันเทิงในยามค่ำคืนล้วนปรับเปลี่ยนเวทีการแสดงดนตรี จากเวทีสำหรับเล่นดนตรีกันสดๆ มาเป็นบู๊ทดีเจ ไว้สำหรับให้ดีเจหนุ่มสาวหน้าตาดี เรียกแขกด้วยการเปิดเพลงสากลจากแผ่นเสียง ในประเทศไทยเรา การปรับตัวของสถานบันเทิงก็เพื่อให้เข้าและทันกับสถานการณ์ในขณะนั้น ซึ้งตอนนั้นถ้าสถานบันเทิงมีวงดนตรีเล่นสดๆต้องเสียภาษีแพงกว่าแบบจ้างแค่ดีเจไม่กี่คน อีกเหตุผลหนึ่งคือจากอิทธิพลของหนังแนวดิสโก้เรื่อง Saturday Night Fever ที่โด่งดังเหลือเกิน จนเกิดดิสโก้เทคกันทั่วโลก รวมถึงแทบทุกจังหวัดในไทย เหล่านักเที่ยว เหยี่ยวราตรี เรียกกันติดปากว่า "ไปเที่ยวดิสโก้เทค" เพลงที่เปิดกันในเทคตอนนั้น แน่นอนต้องเป็น Boney M ABBAและ The Bee Gees

เช้า 30 ธันวาคม 2553 "บ็อบบี แฟร์เรล" นักร้องนำวง Boney M ที่เคยโด่งดังสุดขีดในยุโรปเมื่อยุค 70s ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 61 ปี โดยมีผู้พบศพของเขาบนเตียงนอนในโรงแรม ระหว่างการทัวร์คอนเสิร์ตที่ประเทศรัสเซีย
ก่อนหน้าเสียชีวิต บ็อบบี แฟร์เรล ได้ขึ้นแสดงที่ เซ็นต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ในคืนวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเจ้าตัวกล่าวกับเอเยนต์ส่วนตัวว่า รู้สึกไม่ค่อยสบายและหายใจไม่ค่อยออก จนกระทั่งในตอนเช้าของวันพฤหัสที่ 30 ธ.ค. พนักงานโรงแรมได้พบว่าเขาเสียชีวิตลงแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยถึงสาเหตุการเสียชีวิต แต่มีรายงานว่าระยะหลังสุขภาพของ แฟร์เรล เองก็ไม่ค่อยดีนัก โดยการเสียชีวิตดังกล่าวนับเป็นเรื่องน่าตะลึง เนื่องจากเป็นวันเดียวกับการเสียชีวิตของนายกริโกรี่ รัสปูติน จอมขมังเวทย์ ที่ปรึกษาซาร์นิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย ซึ่งเสียชีวิตในปี 1916

Boney M ศิลปินแนวป็อปแดนซ์ และดิสโก เคยมีผลงานฮิต 38 เพลงที่ติดอยู่ในชาร์ตเพลงฮิตของเยอรมัน และ 15 เพลงขึ้นไปถึงอันดับ 1 รวมถึง Mary's Boychild และ Brown Girl in the Ring ขณะที่การนำเพลง By the Rivers of Babylon ของ The Melodians กลับมาบันทึกเสียงใหม่ก็มียอดขายถึง 2 ล้านแผ่นเฉพาะในอังกฤษเท่านั้น และขึ้นอันดับ 1 อยู่ถึง 5 สัปดาห์ในปี 1978

ซึ่งในปีเดียวกันนั้นเอง Boney M กลายเป็นศิลปินจากซีกโลกตะวันตกกลุ่มแรกที่ได้รับเชิญโดย ประธานาธิบดี ลีโอนิด เบรซเนฟ ให้ขึ้นแสดงในสหภาพโซเวียต พวกเขาโดยสารเครื่องบินทหารของโซเวียต เดินทางจากลอนดอน ไปมอสโคว์ เพื่อร้องเพลงในจัตุรัสแดงให้กับผู้ฟังกว่า 2,700 คน

สำหรับ อัลฟอนโซ "บ๊อบบี้" แฟร์เรล วัย 61 ปี เริ่มต้นเส้นทางในวงการหลังจากเดินทางออกจากบ้านเกิด ที่เกาะแคริบเบียน ในอารูบา เมื่ออายุ 15 ปี เพื่อประกอบอาชีพเป็นกะลาสีเรือ จนกระทั่งต่อมาได้เริ่มทำงานเป็นดีเจทั้งในเยอรมัน และนอร์เวย์
ในปี 1974 แฟร์เรล ถูกเลือกให้เป็นสมาชิกของวง Boney M ที่ก่อตั้งโดยโปรดิวเซอร์ชาวเยอรมัน แฟรงค์ แฟเรียน รวมกับสมาชิกเชื้อสายแอฟริกันและแคริบเบียนอีก 3 คน ได้แก่ ลิซ มิทเชลล์ (จาเมกา) มาร์เซีย แบเร็ตต์ (จาเมกา) และ เมซี วิลเลียมส์ (มอนต์เซอร์รัต) (ต่อมามี เรจจี ทซีโบ ชาวกานาเข้ามาเป็นสมาชิกของวงในปี 1982) เพื่อออกผลงานในแนวดิสโกและเริ่มเป็นที่รู้จักจากเพลง Daddy Cool และ Sunny ในปี 1976

Boney M แยกตัวกันไปในปี 1986 และกลับมาร่วมงานกันบ้างเป็นครั้งคราว ขณะที่ตัวของ แฟร์เรล ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม เลือกที่จะออกผลงานร่วมกับนักร้องหญิงแบ็คอัพกลุ่มใหม่ ๆ ภายใต้ชื่อ Bobby Farrell's Boney M และออกแสดงในประเทศต่าง ๆ จนถึงปัจจุบัน กระทั่งเสียชีวิตลงในที่สุด
ข้อมูลประวัติวง Boney M จากผจก.ออนไลน์
Bobby Farrell นักร้องนำวง Boney M สุดยอดศิลปินกลุ่มแนวดิสโก้ เสียชีวิตในวันเดียวกับ Rasputin รัสปูติน จอมขมังเวทย์

ไม่มีความคิดเห็น: