วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Django Reinhardt มือกีต้าร์ 2 นิ้ว - ศิลปินแจ๊ส นักดนตรีพิการอัจฉริยะ


Django Reinhardt มือกีต้าร์ 2 นิ้ว - ศิลปินแจ๊ส นักดนตรีพิการอัจฉริยะ
ทั้งทึ่งทั้งงงทั้งแปลกละซิที่ผมจั่วหัวเรื่องแบบนี้ นักดนตรีผู้นี้ไม่ใช้ว่ามีแค่นิ้วมือ2นิ้ว แต่ผมหมายถึงเขาใช้แค่2นิ้วของมือซ้ายที่อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์กดลงบนสายกีต้าร์เวลาเล่น หลังจากที่ตัวเขาถูกไฟไหม้จนนิ้วนางและนิ้วก้อยใช้การไม่ได้ มาดูเรื่องราวของศิลปินท่านนี้

Jean Baptiste Django Reinhardt เกิดวันที่ 23 มกราคม 1919 ครอบครัวของเขาอาจเป็นครอบครัวที่เรียกได้ว่าเป็นครอบครัวที่ไม่มีที่พักที่แน่นอน เพราะเป็นครอบครัวกองคาราวานซึ่งจะเดินทางไปเรื่อยๆ ในช่วงวัยเด็กของ Django ครอบครัวของเขาได้เดินทางและพักอาศัยอยู่ที่เบลเยี่ยม และฝรั่งเศส ปารีสก็เป็นศูนย์กลางของศิลปะทางดนตรี และที่นี้คือจุดเริ่มต้นที่เขาสนใจเริ่มเล่นดนตรี ในช่วงที่เขาอายุ 13 ปีเขาเริ่มเล่น banjo และเขาก็เล่นประจำที่ Bal – Musette ( เป็นสถานที่ที่รู้จักกันดีในหมู่ชนชั้นต่ำของชาวเมือง Paris ) และเมื่อเขาอายุ 15 ชีวิตของเขาก็หันเข้าสู่ดนตรี jazz เพราะเขาได้ยินเพลงสไตล์ american jazz เป็นครั้งแรก ทำให้เขาผันตัวเองไปเล่นดนตรีสไตล์นี้อย่างทันที

Django Reinhardt - J'attendrai Swing 1939

เมื่อเขาอายุได้ 18 ปี ราวๆตีหนึ่งของวันที่ 2 พฤศจิกายน ขบวนคาราวานที่ Django ร่วมอาศัยอยู่ได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้น และมือซ้ายของเขาได้เกิดอุบัติเหตุไฟลวก โดยนิ้วก้อยและนิ้วนางบิดเบี้ยวไปจากเดิม และแทบไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป โดยนิ้วกลางและนิ้วชี้ยังทำงานได้ปกติ แต่ ณ เวลานั้น ไม่มีใครคิดว่าเขาจะกลับมาเล่นกีต้าร์ได้อีกแล้ว
ระหว่างพักรักษาตัว Django กลับมาฝึกฝนกีต้าร์ภายใต้เงื่อนไขใหม่ เขาฝึกอย่างช้าๆ จนในที่สุดสองปีถัดมาเขาก็สามารถกลับมาเล่นได้อีกครั้ง

แม้นิ้วนางและนิ้วก้อยของมือซ้ายต้องมาพิการจากเหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนั้น แต่ทว่า Django ก็สามารถเอาชนะอุปสรรคทั้งปวงไปได้ หลังจากเขาเก็บตัวฝึกฝนและค้นหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อกลับมาเล่นกีต้าร์ด้วยสองนิ้วหลัก คือนิ้วชี้และนิ้วกลาง โดยมีนิ้วนางและนิ้วก้อยซึ่งแม้บิดงอไม่ได้รูปทำหน้าที่สนับสนุนการจับคอร์ดได้ในบางครา

ปี 1933 ขณะที่ Django และมือ violin เพื่อนของเขาที่ชื่อว่า Stephane Grappelli ซึ่งกำลังเล่นดนตรีด้วยกันในโรงแรม Claridge ใน Paris เขาทั้งคู่ก็เกิดความคิดที่จะตั้งวงเป็นของตัวเอง ดังนั้นเขาจึงรวมวงขึ้นมาใหม่ซึ่งมี Django เล่น กีต้าร์ , Grappelli เล่น violin , Joseph ซึ่งเป็นพี่ชายของ Django และ Roger Chaput เล่น Rhytym กีต้าร์ และ Louis Vola เล่น bass และวงของเขาก็กลายเป็นวงที่ผู้คนชื่นชอบและรู้จักกันมาก โดยใช้ชื่อวงว่า The Quintet du Hot Club de France ต่อมา บริษัท Ultrouphone Recording ก็ยื่นข้อเสนอให้ Django ได้ทำอัลบัม และแล้ววงของเขาก็เริ่มทำงานร่วมกันจนกระทั่งเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2

ปี 1946 Django ก็ได้เปิดทัวร์การแสดงร่วมกับ Duke Ellington ในอเมริกา และ Django ก็เป็นที่รู้จักและชื่นชอบมากขึ้น

ต่อมา กีต้าร์ยี่ห้อ Maccaferri ก็ได้ทำกีต้าร์ acoustic ให้กับ Django ซึ่ง Henry Selmer เป็นคนที่ทำมันขึ้นมาเพื่อให้เสียงของมันมีพลังและเหมาะสมกับ Django ซึ่ง Django เองก็เคยนำมันไปเล่นในคลับ โดยที่ไม่ต้องพึ่งเสียงจากแอมป์เลย

ความสามารถในการเล่นกีต้าร์ของ Django มันไม่สามารถที่จะอธิบายออกมาได้เลยว่าเก่งขนาดไหน ด้วยอารมณ์ของดนตรีที่เขาแสดงออกมา และเทคนิคต่างๆเฉพาะตัวจึงทำใหัเขากลายเป็นที่เคารพและบูชาของมือกีต้าร์รุ่นใหม่ๆอีกหลายคน

ครั้งหนึ่งเขาเคยทำให้ บิดาแห่งกีต้าร์ classic อย่าง Segovia ได้พิสวงกับการเล่นของเขา และ Segovia ก็ถามเขาว่า คุณได้วิธีเล่นที่ดีอย่างนี้มาจากไหน และ Django ก็ตอบว่า “ It’s just IMPROVISING “

ในปี 1952 Django Reinhardt พร้อมครอบครัวเปลี่ยนจากการใช้ชีวิตเดินทางแบบยิปซี มาสร้างบ้านในหมู่บ้านเล็กๆที่ชื่อว่า Samois-Sur-Seine เขาได้ใช้ชีวิตในช่วงท้ายไปกับการเล่นดนตรี วาดภาพ ตกปลา และเล่นบิลเลียด ซึ่งเขาก็เล่นได้อย่างดีเสียด้วย Django เสียชีวิตลงด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก ในวันที่ 16 พฤษภาคม 1953 รวมอายุได้ 43 ปี
Stephane Grappelli คู่หูนักไวโอลินคู่ชีพได้กล่าวถึงฝีมือของนักกีต้าร์คนนี้เอาไว้หลังจากการจากไปของ Django ว่า “ เขาเล่นได้อย่างคล่องแคล่วจนน่าอัศจรรย์ ด้วยนิ้วเพียงสองนิ้ว แต่เขาก็ใช้นิ้วอื่นร่วมด้วยในบางครั้ง เขาจะวางนิ้วอื่นลงบนสาย 1 และสาย 2 ซึ่งทำให้เกิดทางเดินคอร์ดขึ้นมา ซึ่ง Django อาจจะเป็นคนแรกๆที่เล่นได้อย่างนั้น ”

ศพของเขาฝังเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ในสุสานเล็กๆภายในหมู่บ้าน สิ่งที่ Django Reinhardt ได้เหลือไว้คือผลงานดนตรีที่กลายเป็นตำนานให้กับนักดนตรีรุ่นหลังได้ศึกษาต่อไป
คลิกชมวีดีโอชีวประวัติของ Django Reinhardt
ผมไม่ค่อยรู้จักศิลปินผู้นี้มากนัก จึงนำเอาเนื้อหาจากแหล่งข้อมูลอื่นๆมาใช้ประกอบ
ขอบคุณ ข้อมูลจาก http://www.guitarthai.com/ และhttp://www.musiciansociety.com/

Django Reinhardt มือกีต้าร์ 2นิ้ว - ศิลปินแจ๊ส นักดนตรีพิการอัจฉริยะ

ไม่มีความคิดเห็น: