วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อาลัย Ronnie James Dio ฮาร์๋ดร็อครุ่นเก๋าเสียงทรงพลังผู้จากไป "The Temple of the King"


อาลัย Ronnie James Dio ฮาร์๋ทร็อครุ่นเก๋าเสียงทรงพลังผู้จากไป "The Temple of the King"
ประวัติRonnie James Dio โดยย่อ
Ronnie James Dio นักร้องนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน เจ้าของสัญญลักษณ์ Devil's horns (เขาปีศาจ)ที่เขาชูขึ้นชวนเชิญให้ชาวหูเหล็กแสดงพลังตลอดทุกช่วงของคอนเสิร์ต
Ronnie James Dio ไม่เคยเรียนการร้องเพลง ด้วยใจรักและพรสวรรค์จึงสร้างสรรค์เสียงเพลงที่่มีพลัง ทั้งๆที่เป็นคนร่างเล็กแต่พลังเสียงมากเหลือเกิน
Ronnie James Dio เริ่มเป็นที่รู้จักในวงการเพลงเฮวี่เมทัลตอนเข้าร่วมงานเป็นสมาชิกรุ่นแรกของวง Rainbow ที่มีหัวหอกคือ Ritchie Blackmore อดีตสมาชิกวง Deep Purple อยู่สร้างผลงานกับวงได้3ชุด ก็ถูกTony Iommi แห่งวง Black Sabbath ชวนมาจับไมค์เขย่าขุมนรกแทน Ozzy Osbourne ที่ออกไปสร้างอาณาจักรของตนเอง Ronnieอยู่ช่วยออกผลงานได้4ชุด สุดท้ายRonnie James Dio ก็ออกมาสำแดงเดชเองด้วยการสร้างวง Dio

ช่วงสุดท้ายในวงการเพลงเฮวี่เมทัลของRonnie James Dio คือปี2006 รวมตัวกันกับสมาชิกวงBlack Sabbath ภายใต้ชื่อวงใหม่ว่า Heaven & Hell ซึ่งเอาชื่่อนี้มาจากอัลบั้มแรกที่Ronnie James Dio เข้าร่วมผลิตผลงานร่วมกับBlack Sabbath และกอบกู้ชื่อเสียงให้กับBlack Sabbathไม่ให้ตกต่ำได้ Heaven & Hellออกอัลบัมได้ชุดเดียวคือ The Devil You Know
ขณะวงHeaven & Hell กำลังอยู่ในขั้นตอนการวางแผนทัวร์คอนเสิร์ฺต Ronnie James Dio ก็ตรวจพบมะเร็งในกระเพาะอาหาร ทำให้แผนการทัวร์คอนเสิร์ตของHeaven & Hell ต้องเลื่่อนออกไป
16 พฤษภาคม 2010 วันอาทิตย์ที่ผ่านมานี้เอง Ronnie James Dio ก็ลาจากวงการเฮวีเมทัลไป ทิ้งให้แฟนเพลงของ Heaven & Hell, Rainbow, Dio, Black Sabbath ที่เฝ้ารอชมคอนเสิร์ต ต้องรอๆๆๆไปชั่วนิรันดร

อาลัย Ronnie James Dio ฮาร์๋ดร็อครุ่นเก๋าเสียงทรงพลังผู้จากไป "The Temple of the King"
The Temple of the King เวอร์ชั่นในสตูดิโอ ของวง Rainbow


"The Temple of the King"เป็นผลงานของที่คุ้นหูคุ้นเสียงคนไทยมากที่สุด อยู่ในอัลบั้มRitchie Blackmore's Rainbow (ปี 1975) เป็นอัลบั้มแรกของ Rainbow จะสังเกตุเห็นว่าเพลงนี้มักจะไปปรากฏอยู่ในอัลบั้มประเภทรวมเพลงร็อคหวานๆ ร็อคซึ้งๆ แต่ยังไงก็แล้วแต่ ช่วยอุดหนุนเพลงที่ถูกกฏหมายด้วยนะครับ
ผมเขียนเรื่องนี้ช้าไปนิดเพราะมัวแต่เฝ้าติดตามข่าวสารบ้านเมืองในยามนี้ ต้องขออภัยครับ

The Temple of the King ต่อด้วย Kill the King เวอร์ชั่นแสดงสดวง Dio


ชม Dio Live - A Special From The Spectrum
อาลัย Ronnie James Dio ฮาร์๋ดร็อครุ่นเก๋าเสียงทรงพลังผู้จากไป "The Temple of the King"

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ