วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

40ปีที่จากไปของ Jim Morrison ศิลปินนักร้องนักแต่งเพลงและกวีชื่อดังก้องโลกแห่งวง The Doors

วีดีโอ The Doors Live
40ปีที่จากไปของ Jim Morrison มาดูวีดีโอ The Doors - Live At Danish TV Studio Recording ของศิลปินนักร้องนักแต่งเพลงและกวีชื่อดังก้องโลกแห่งวง The Doors
3 กรกฎาคม 1971 Jim Morrison ศิลปินนักร้องนักแต่งเพลงและกวีชื่อดัง เป็นนักร้องนำวง The Doors วงร็อคแนวไซคิเดลิคร็อค (Psychedelic rock)และบลูส์ร็อค เสียชีวิตจากการเสพยาเสพติดเกินขนาดด้วยวัยแค่ 28 ปีในขณะที่กำลังมีชื่อเสียงและได้รับความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ และยอมรับกันในกลุ่มของเหล่าบุปผาชนทีใฝ่หาเสรีภาพ ต้องการหลีกหนีสังคมที่เต็มไปด้วยกฏระเบียบที่ผู้ใหญ่สร้างและกำหนดขึ้น

เพื่อให้นักฟัุงเพลงรุ่นใหม่ๆได้รู้จักผลงานของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่คนนี้มากยิ่งขึ้น ผมเลยนำเอาวีดีโอ The Doors - Live At Danish TV Studio Recording มาให้ท่านได้ชม เป็นวีดีโอบันทึกการแสดงสดของวงในสถานีโทรทัศน์ Danish ์ในปี 1968 ภาพวีดีโอชัดเจนเสียดีระดับใช้ได้ แต่ลีลาการแสดงออกของสมาชิกวง โดยเฉพาะ Jim Morrison ดูจะเรียบร้อยไปหน่อย ไม่เหมือนการแสดงคอนเสิร์ตบนเวทีใหญ่ทั่วๆไปของ The Doors ที่นักร้องนำอย่าง Jim Morrison เจ้าของฉายา The Lizard King จะแสดงอารมณ์ของเพลงได้อย่างถึงใจ ทั้งกระโดดทั้งตะโกนเต็มที่ นี่แหละสไตล์เพลงแนวเมายา ไซคิเดลิคร็อค (Psychedelic rock)

The Doors - Live At Danish TV Studio Recording 1968

รายชื่อเพลง
1. Backdoor Man
2. Love Me Two Times
3. When The Music's Over
4. The Unknown Soldier

40 ปีแล้วที Jim Morrison ลาโลกนี้ไป แต่ผลงานเพลงของเขาในนามวง The Doors ก็ยังดึงดูใจให้นักฟังเพลงและนักดนตรีรุ่นหลังๆได้ซื้อหามาฟังมาศึกษา ยอดขายแต่่ละปียังขายได้ราวหลักล้านแผ่นต่อปี นับว่าเป็นศิลปินในอดีตที่น่าสนใจทีเดียว (กางเกงเอวต่ำขาลีบที่นิยมอยู่ตอนนี้ก็แฟชั่นสมัยนั้นนั่นแหละ ดูเอา)
Jim Morrison ผู้ทรงอิทธิพลในวงการเพลงสากลและเป็นไอดดอลของศิลปินรุ่นหลังๆตลอดกาล

คลิกดู The Doors Live - Hollywood Bowl 1968
คลิกดู The Doors - Live in Europe 1968
40ปีที่จากไปของ Jim Morrison ศิลปินนักร้องนักแต่งเพลงและกวีชื่อดังก้องโลกแห่งวง The Doors

ไม่มีความคิดเห็น: