วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2552

คิดถึง John Lennon ศิลปินที่ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษผู้จากไป ตอนสอง


คิดถึง John Lennon ศิลปินที่ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่จากไป ตอนสอง
John Lennon เกิดเมื่อ9ตุลาคม1940 เป็นสมาชิกที่มีบทบาทมากในวงThe Beatles เขาเป็นนักแต่งเพลงนักร้องนักเปียโนมือกีต้าร์นักประพันธ์และนักต่อต้านสงคราม เพลงที่เขาแต่งและร้องได้รับความนิยมนั้นมีจำนวนมากเช่นImagin , Jealous Guy , Woman
จอห์น เลนนอน ถือกำเนิดขึ้นในเมืองลิเวอร์พูล ในวัยเด็กเขาต้องอาศัยอยู่กับป้า และรักที่จะเป็นนักดนตรีมากกว่าการเรียน เมื่อโตขึ้นจึงร่วมกับเพื่อนๆ 4 คน ตั้งวงร็อค แอนด์ โรล ขึ้น จอห์นเล่นกีต้าร์ และเป็นนักร้องนำควบคู่ไปด้วย ภายหลังจึงตั้งชื่อเป็น "The Beatles"
ประกอบไปด้วย สมาชิกในยุคแรกคือ สจ๊วต ซัดคริฟ, จอร์จ แฮริสัน, พีท เบสท์, และพอล แมคคาร์ทนีย์ ในช่วงที่ตระเวนแสดง ผู้จัดการได้นำความยุ่งยากบางอย่างมาสู่พวกเขาจนทำให้ ซัดคริฟ และเบสท์ ต้องออกจากวง โดยได้ ริงโก สตาร์ เข้ามาแทน และสมาชิกที่เหลือ คือสี่เต่าทอง ผู้สร้างตำนานแห่งวงการดนตรีของโลกในเวลาต่อมา

THE BEATLES เริ่มโด่งดังปี 1963 และสลายวงไปในปี 1970 ด้วยเหตุผลของการขัดแย้งภายในวง ระยะเวลา 7 ปีนี้มีผลงานเพลงออกมาเกือบ 300 เพลง และขึ้นอันดับหนึ่งทั้งในอังกฤษและสหรัฐอเมริกาถึง27เพลง โดย2เพลงสุดท้ายคือ Let it Be และ The Long and Winding road ที่มีเนื้อหาเศร้าสร้อยพร้อมกับการแตกสลายของวง
หลังจากสลายวง แต่ละคนก็ผลิตผลงานเดี่ยวออกมาอีกมากมายนับรวมหลายร้อยเพลง Johnออกอัลบั้มชุดแรกคือ John Lennon/Plastic Ono Band (1970)ชุดแรกก็ได้แผ่นเสียงทองคำ ชุดที่สองImagine (1971)ชุดนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและได้แผ่นเสียงทองคำขาว เพลงที่ถือเป็นสุดยอดของความอมตะตลอดกาลของJohn Lennonนั่นคือเพลง Imagineชึ่งอยู่ในอัลบั้มชุดนี้ Double Fantasy (with Yoko Ono) (1980)คือชุดสุดท้ายและได้รับแผ่นเสียงทองคำขาว แต่ยังไม่ถึงวันรับรางวัลJohnก็ถูกสังหาร

John Lennon - Jealous Guy


8ธันวาคม1980 John Lennonถูกยิง โดย Mark David Chapman ที่หน้าอพาร์ทเมนต์ของเค้าเอง วงการเพลงได้สูญเสียศิลปินผู้ยิงใหญ่คนหนึ่ง John Lennonจากไปอย่างไม่มีวันกลับ แต่ผลงานเพลงของJohn Lennon ยังคงอยู่ในใจของแฟนเพลงทั่วโลก

คิดถึง John Lennon ศิลปินที่ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษผู้จากไป ตอนแรก
70 ปี John Lennon ชวนให้คิดถึงจอห์น เลนนอน นักดนตรีศิลปินพรสวรรค์สูง
ชม John Lennon a Tribute Concert
ชมวีดีโอหลายชุดที่เกี่ยวกับ John Lennon

คิดถึง John Lennon ศิลปินที่ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษผู้จากไป ตอนสอง

ไม่มีความคิดเห็น: